Trường Cao đẳng Bách khoa Nam Sài Gòn đào tạo Y sỹ có phẩm chất đạo đức nhân hậu, thái độ đúng đắn, kiến thức khoa học xã hội và y học cơ bản với kỹ năng chuyên ngành vững vàng, nhằm đáp ứng yêu cầu chăm sóc người bệnh ngày càng cao, đồng thời thực hiện quy định chuẩn năng lực tối thiểu của người Y sỹ làm việc tại các cơ sở y tế.

Người học được trang bị kiến thức kĩ năng ở bậc học trung cấp để làm việc tại các cơ sở Y tế như: Trạm y tế phường-xã, trung tâm y tế quận-huyện, phòng khám bệnh, y tế gia đình, làm nền tảng kiến thức y học để có thể nghiên cứu khoa học liên quan chăm sóc điều dưỡng, tự học, học liên thông lên trình độ Đại học; có khả năng làm việc tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe.

Nhu cầu đào tạo:

Ngành Y sỹ nằm trong hệ thống y tế của cả nước, thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và đồng thời mang lại kinsh tế rất ổn định.

Nhân lực y tế là nguồn lực thiết yếu để xây dựng, củng cố hệ thống y tế và nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân. Sự thiếu hụt nguồn nhân lực y tế đang là vấn đề được toàn xã hội quan tâm.

Năng lực đào tạo:

Để hành nghề, người điều dưỡng phải có sức khỏe tốt, có ý đức, có kiến thức về y học hiện đại , y học cổ truyền và có khả năng kết hợp hai trường phái y học này trong khám chữa bệnh. Bồi dưỡng, rèn luyện về đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm xã hội, ý thức tổ chức kỷ luật, luôn đặt lợi ích sức khỏe, của người bệnh, cộng đồng lên trên hết. Ngoài ra, cần phải thường xuyên học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, mở rộng kiến thức xã hội; rèn luyện tính cẩn thận, tôn trọng tính cá biệt của người bệnh.

» Trình độ đào tạo:Trung cấp
» Hình thức đào tạo:Chính qui, 02 năm
Mã MHTên môn họcSố tín chỉ
ICác môn học chung/đại cương13
MH 01Giáo dục Chính trị2
MH 02Pháp luật1
MH 03Giáo dục thể chất1
MH 04Giáo dục quốc phòng - An ninh2
MH 05Tin học2
MH 06Ngoại ngữ (tiếng Anh)4
MH 07Kỹ năng giao tiếp1
IICác môn học, mô đun chuyên môn ngành/ nghề55
II.1Môn học, mô đun cơ sở15
MH 08Giải phẫu - sinh lý3
MH 09Vi sinh vật - Ký sinh trùng2
MH 10Dược lý3
MH 11Kỹ năng giao tiếp – Giáo dục sức khỏe2
MH 12Điều dưỡng cơ sở3
MH 13Dinh dưỡng – Tiết chế2
II.2Môn học, mô đun chuyên nghề31
MH 14Triệu chứng học2
MH 15Bệnh học Nội khoa3
MH 16Bệnh học Ngoại Khoa3
MH 17Sản Khoa – Nhi Khoa3
MH 18Bệnh truyền nhiễm - Vệ sinh phòng bệnh3
MH 19Bệnh chuyên khoa2
MH 20Y tế cộng đồng2
MH 21Y học cổ truyền - Phục hồi chức năng – Vật lý trị liệu3
MH 22Thực tập Điều dưỡng cơ sở2
MH 23Thực tập lâm sàng Nội khoa2
MH 24Thực tập lâm sàng Ngoại khoa2
MH 25Thực tập lâm sàng Sản khoa2
MH 26Thực tập lâm sàng Nhi khoa2
MH 27Thực tập lâm sàng Truyền nhiễm2
MH 28Thực tập lâm sàng Y học cổ truyền – Phục hồi chức năng - Vật lý trị liệu2
MH 29Thực tập tốt nghiệp ( Nội khoa, Ngoại khoa, Y tế cộng đồng)5
Tổng cộng68

1. Về kiến thức:

– Hiểu và áp dụng được những nguyên tắc cơ bản khi giao tiếp, ứng xử với người bệnh, người nhà người bệnh và đồng nghiệp.

– Hiểu và áp dụng được quy trình tiếp nhận nhận người bệnh, người dân có nhu cầu đến khám bệnh hoặc tư vấn sức khỏe tại cơ sở khám, chữa bệnh nơi mình làm việc

– Hiểu và áp dụng được các quy trình trong việc khám, điều trị, chăm sóc người bệnh: nội khoa, ngoại khoa, nhi khoa, sản khoa, chuyên khoa. Ở y tế tuyến cơ sở.

– Hiểu và áp dụng được những nguyên tắc cơ bản trong việc phòng chống dịch bệnh

– Mô tả được triệu chứng của 1 số bệnh thông thường và chẩn đoán đưa ra hướng điều trị.

– Tin học : Đạt chứng chỉ tin học ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản hoặc tương đương.

2.Về kỹ năng:

– Thực hành được kỹ năng giao tiếp, ứng xử với người bệnh, người nhà người bệnh và đồng nghiệp tốt đạt được sự hài long của mọi người.

– Kết hợp đông tây y trong khám chữa bệnh. Phát triển được vườn cây thuốc nam tại các cơ sở y tế tuyến xã –phường

– Thực hiện được những kỹ năng về khám bệnh, chẩn đoán , điều trị và phòng một số bệnh thông thường trong các lĩnh vực: nội khoa, ngoại khoa, nhi khoa, sản khoa, chuyên khoa. Bằng Tây Y và Y học cổ truyền.

– Dưới sự hướng dẫn của Bác sĩ, có khả năng thực hiện được chức trách của người Y Sĩ trong nhiều lĩnh vực theo sự phân công của người phụ trách một cách hiệu quả và chính xác.

– Thực hiện tốt sơ cấp cứu ban đầu. Trường hợp bệnh nặng vận chuyển người bệnh về tuyến trên đúng nguyên tắc, an toàn. Tạo điều kiện tốt cho việc điều trị tiếp theo.

– Xây dựng được kế hoạch và thực hiện việc tuyên truyền, vận động cộng đồng trong dự phòng một số bệnh dịch thông thường. Thực hiện được các chương trình chăm sóc sức

Tiếng Anh: Đạt chứng chỉ tiếng Anh trình độ A1 theo khung tham chiếu châu âu hoặc TOEIC 250 hoặc tương đương.

  1. Thái độ, giá trị, thiên hướng: (không chỉnh)

Nhận thức được vị trí, trách nhiệm của mình; có đạo đức nghề nghiệp, ý thức kỷ luật; làm việc theo nhóm, có phương pháp làm việc khoa học, tư duy sáng tạo.

Có thiên hướng phát triển chuyên sâu trong lĩnh vực nghề nghiệp.

  1. Mức độ tự chủ, chịu trách nhiệm: (không chỉnh)

– Ý thức được trách nhiệm công dân, luôn rèn luyện đạo đức, có ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong chuyên nghiệp.

– Yêu ngành, yêu nghề,tự hào với nghề nghiệp, khiêm tốn, cầu tiến, hợp tác tốt với đồng nghiệp (làm việc nhóm) trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân; hết lòng phục vụ người bệnh.

5.Vị trí việc làm của học sinh sau khi tốt nghiệp:

Sau khi tốt nghiệp người học có đủ kiến thức, kỹ năng và năng lực tự chủ , chịu trách nhiệm:

  • Để được tuyển dụng vào làm việc y sĩ đa khoa ở các tuyến y tế cơ sở.

– Có thể học liên thông lên Đại học cùng ngành hay trong nhóm ngành sức khỏe liên quan theo quy định hiện hành

  1. Môi trường học tập
  • Phòng học thoáng mát, trang thiết bị hiện đại;
  • Giảng viên nhiệt tình, tâm huyết, giỏi chuyên môn;
  • 70% giờ học thực hành, thực tập tại Bệnh viện, trung tâm y tế, các cơ sở y tế trong và ngoài Thành Phố;
  • Cam kết 100% sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp.